Chương trình hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
Chính phủ
ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 về Chương trình hành động của
Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ
Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại
trong tình hình mới.
Xác định thông tin đối ngoại là một nhiệm vụ chính trị quan
trọng, tạo đồng thuận và nguồn lực để phát triển đất nước.
Chương trình
hành động thể hiện rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chính phủ trong tình
hình mới, cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo nêu tại Kết luận số 57-KL/TW; là căn cứ
để 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của từng
bộ, cơ quan và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức thực hiện
đồng bộ, hiệu quả.
Đồng thời, mục tiêu của Chương trình hành động nhằm tạo sự thống
nhất trong triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, nhận
thức rõ về vai trò, vị trí của công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng
của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà
nước, đối ngoại nhân dân; gắn việc triển khai công tác thông tin đối ngoại với
các mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết
XIII của Đảng, trong đó, chú trọng các mục tiêu và giải pháp để góp phần thực
hiện thắng lợi các mục tiêu tới năm 2025, năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Hướng tới cách
làm mới, sáng tạo
Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin
đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo. Coi không
gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại, trong đó ứng dụng
khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại,
tạo hiệu quả đột phá.
Công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn tới cần đo được kết
quả rõ ràng hơn, thúc đẩy gia tăng thứ hạng quốc gia tại các bảng xếp hạng có
uy tín trên thế giới, phù hợp với lợi ích của Việt Nam nhằm củng cố, nâng cao
uy tín, vị thế, hình ảnh Việt Nam trên thế giới.
Tăng cường tính chủ động, phối hợp trong công tác thông tin đối
ngoại giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà
nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thông
tin đối ngoại; đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối
ngoại; giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trong hoạt
động thông tin đối ngoại...
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Chính phủ yêu cầu trong thời
gian tới, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai
5 nhiệm vụ sau:
1- Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển
khai thực hiện Nghị quyết; 2- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ
chức trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; hoàn thiện
cơ chế, chính sách về thông tin đối ngoại; 3- Đổi mới tư duy, nội dung, phương
thức, cách làm thông tin đối ngoại; 4- Đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin
sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia; 5- Tăng cường nguồn lực,
khuyến khích, động viên các nguồn lực xã hội cho công tác thông tin đối ngoại.
Tạo sự chuyển
biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại
Trong đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây
dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, khung pháp lý nói chung; rà
soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thông tin đối ngoại, các quy chế phối hợp
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đáp ứng
nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; xây dựng, hoàn thiện các quy
hoạch về thông tin đối ngoại; chú trọng phát triển hệ thống báo chí, xuất bản đối
ngoại có tầm ảnh hưởng, uy tín trên thế giới.
Tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối
ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông
tin đối nội và thông tin đối ngoại; đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối
ngoại nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với các nhiệm vụ chính trị, phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước; coi không gian mạng như một không
gian mới để làm thông tin đối ngoại.
Nâng cao nhận thức của cán bộ làm thông tin đối ngoại trong việc
nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,
đối tượng phản động, cơ hội chính trị; ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc,
kích động trái với quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước...
Nguồn: baochinhphu.vn (15/4/2024)