Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật
Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc
tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng trưởng kinh tế: tiêu
dùng, đầu tư và xuất khẩu.
Ổn định chính sách thuế giá trị gia tăng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành.
Tập trung
nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật để bảo đảm chất lượng tốt
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 17/4/2024 phiên họp
chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 04 năm 2024.
Nghị quyết nêu: Thời gian qua, Chính phủ và các Thành viên Chính
phủ đã rất tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo
công tác xây dựng pháp luật, qua đó tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công
tác này, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và
thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ đầu
năm 2024, định kỳ hằng tháng, Chính phủ đã tổ chức các Phiên họp chuyên đề xây
dựng pháp luật để cho ý kiến, thông qua đối với nhiều đề nghị xây dựng luật, dự
án luật để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, tháng 5 năm 2024.
Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ tiếp tục tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật để bảo
đảm chất lượng tốt nhất của các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc
hội khóa XV. Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ được giao chủ trì lập
đề nghị, soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật tập trung chỉ
đạo, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và yêu cầu
thực tiễn, chú trọng việc tổng kết thi hành pháp luật, đánh giá kỹ tác động của
chính sách, tăng cường truyền thông chính sách, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà
khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản để
bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, tạo điều kiện
thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và góp
phần phòng ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công
tác xây dựng pháp luật.
Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 04
năm 2024, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế giá trị
gia tăng (sửa đổi). Đây là dự án Luật khó, phức tạp, có đối tượng áp dụng và phạm
vi điều chỉnh rộng, tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá
nhân, người dân và doanh nghiệp.
Chính phủ đánh giá cao Bộ Tài chính trong việc chuẩn bị, trình
Chính phủ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); các bộ, cơ quan liên quan
đã tích cực tham gia ý kiến, hoàn thiện dự án Luật này với tinh thần trách nhiệm
cao.
Chính phủ thống nhất cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự án
Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ
trương của Đảng về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đầy đủ, thống nhất, ổn định
chính sách thuế giá trị gia tăng, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng hiện
hành. Nội dung dự thảo Luật cơ bản phù hợp với các chính sách trong đề nghị xây
dựng Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua tại Nghị
quyết số 115/NQ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2023 về Phiên họp chuyên đề xây dựng
pháp luật tháng 7 năm 2023.
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến
tại Phiên họp Chính phủ; tăng cường tham vấn chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp
hội, doanh nghiệp và đối tượng chịu sự tác động để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật.
Trong đó lưu ý, thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng phù hợp
với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích
của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đồng thời khuyến khích hoạt
động sản xuất trong nước, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy 03 động lực
chủ yếu góp phần tăng trưởng kinh tế: tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.
Đồng thời, bổ sung, rà soát đầy đủ, kỹ lưỡng các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan đến nội dung của dự thảo Luật, kịp thời phát hiện, đề xuất
giải pháp xử lý trong trường hợp phát sinh nội dung trái, mâu thuẫn, chồng chéo
giữa quy định của pháp luật hiện hành với nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung
trong dự thảo Luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật;
thuyết minh chi tiết việc sửa đổi, bổ sung từng quy định trong dự thảo Luật,
trong đó nêu rõ nội dung kế thừa quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng hiện
hành, nội dung sửa đổi, bổ sung mới tại dự thảo Luật bảo đảm yêu cầu về phân cấp,
phân quyền và cải cách thủ tục hành chính.
Nghiên cứu rà soát, luật hóa những vấn đề đã được áp dụng ổn định,
thống nhất, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn; đối với những vấn đề
chưa có tính ổn định cao hoặc trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh cho phù
hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thì quy định
mang tính nguyên tắc và giao cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết để bảo đảm
linh hoạt, chủ động điều chỉnh khi cần thiết như: quy định mức doanh thu bán
hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng của hộ, cá nhân kinh doanh;
quy định mức giá trị của chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng
hóa, dịch vụ mua từng lần...
Rà soát đầy
đủ các hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Về quy định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài
chính nghiên cứu tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, rà soát đầy đủ các hàng
hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia
tăng để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định của pháp luật chuyên ngành có
liên quan trong từng lĩnh vực; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một
số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu
thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị
gia tăng.
Về quy định dịch vụ xuất khẩu thuộc đối tượng áp dụng thuế suất
0%, Bộ Tài chính tiếp tục tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá thực tiễn thi
hành để nghiên cứu quy định tiêu chí, nguyên tắc phân loại, xác định dịch vụ xuất
khẩu để làm cơ sở cho việc quy định các trường hợp dịch vụ xuất khẩu được áp dụng
thuế suất 0%, bảo đảm công bằng, đúng bản chất của dịch vụ xuất khẩu, đồng thời
kết hợp hài hoà giữa yêu cầu quản lý nhà nước và lợi ích của các doanh nghiệp
trong lĩnh vực xuất khẩu.
Rà soát kỹ
quy định các trường hợp, điều kiện được hoàn thuế giá trị gia tăng
Về quy định hoàn thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính rà soát kỹ
quy định về các trường hợp, điều kiện được hoàn thuế giá trị gia tăng, bảo đảm
hợp lý, khả thi, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp;
nghiên cứu quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp doanh nghiệp
chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chấm
dứt hoạt động để bảo đảm có tính khả thi; quy định cụ thể, phù hợp về quy
trình, thủ tục và trách nhiệm của cơ quan thuế, cán bộ thuế và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định pháp luật
về quản lý thuế.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn
trương nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Thành viên Chính phủ; chỉnh lý, hoàn thiện
hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) theo đúng quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi
trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Nguồn: baochinhphu.vn (17/4/2024)